Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บทเรียนอันล้ำค่าของเด็ก ม.4 ธรรมดาในค่ายสอวน.เคมี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีทุกคนเราเป็น Dek69 ธรรมดาคนนึงที่อยากจะมาแชร์ประสบการณ์ในค่ายโอลิมปิก   จริง ๆ ม.5 ก็ยังสอบได้รีบมาแชร์ทำไมงง  แต่ก็นั่นแหละ55555  เหมือนมา reflex ว่าเราได้อะไรจากการเข้าค่ายครั้งแรกของเราบ้างละกัน
ก่อนอื่นเราเป็นเด็กธรรมดาคนนึงนี่แหละตอนม.3 ที่แบบได้รู้จักสอวน.แล้วแบบว้าว อยากเรียนเนื้อหาระดับมหาวิทยาลัยมาก ๆๆๆ  แต่ด้วยการเตรียมตัวความรู้อะไรเราก็ไม่ได้มีขนาดนั้นเลยไม่ได้ติดค่ายแรกด้วยซ้ำในตอน ม.3 แต่นั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เราหลงรักวิทยาศาสตร์จึงมาเข้าโครงการวิทย์อยู่ที่นึง (  ใครเคยอ่านกระทู้เก่าเราน่าจะรู้นะ 55555)  

พอขึ้นช่วง ม.4 ก็เลยเตรียมตัวหนักอยู่ ทำโจทย์ๆๆๆ Hispeed เคมี ระเบิดอะะ จนเราติดค่าย 1   ได้เย่ๆๆๆ   ก่อนจะเข้าค่าย 1 มันมีเวลาแค่ไม่กี่วันแต่เราก็พออ่านมาแล้วบ้าง ซื้อหนังสือมาเต็มเลยพวกเคมีทั่วไป หนังสือสอวน เรานั่งเรียนรู้ผ่านตัวอย่างทำโจทย์ท้ายบทเอา อ่านเองทั้งนั้น (ตอนนั้นดูสู้จังพอได้มองย้อนกลับไปรู้สึกว่าตัวเองเก่งมากๆเลย) ส่วนชีวิตในค่าย 1 คือบอกก่อนว่าเราแบบอยู่ศูนย์รร.ประจำที่นึงมันเลยหว้าเว่มาก   เฝ้ารอคอยวันที่จะออกไปข้างนอก555555   แต่ตอนเรียนก็สนุกดีอาจารย์ดูมีความรู้ ได้เรียนเนื้อหาระดับมหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝันมาก   ชีวิตก็กินข้าว เรียน กลับหอไปอ่านหนังสือ วนลูปจัด เหมือนมันมีช่วงนึงเพื่อนๆ พี่ๆ ไปยิมกันเล่นวอลเล่กันสนุกดี เหมือนทุกคนได้ปลดปล่อย5555555  สอบท้ายค่ายก็รู้สึกว่าตัวเองทำเต็มที่นะ

จนถึงช่วงรอประกาศค่าย 2 รู้สึกว่าตอนนั้นแบบนั่งมานึกถึงอนาคตมากขึ้นว่าแบบต้องเก็บพอร์ตนะไรงี้    ค่าย 2 ก็ไม่รู้จะติดมั้ย ตอนนั้นเครียดเรื่องอนาคตเรื่องเรียนมาก55555 รู้สึกตั้งความหวังไว้เยอะ แต่ที่อยากเข้าค่าย2   ตอนนั้นก็ยังเป็นแพชชั่นอยู่แบบอยากเรียนออเคมเพราะรู้สึกว่ามันสวยงามดี ปฏิกิริยาไรงี้น่าเรียนอะ5555 บวกกับค่าย 2 จะได้เรียนที่มหาลัยเรียนเจออาจารย์เก่ง ๆ ด้วย   พอประกาศว่าเราติดค่าย 2 ปุ๊บโอโหดีใจมากก  ภูมิใจกับตัวเองสุด ๆ   แต่ทว่าความดีใจก็อยู่กับเราได้ไม่นานหรอก 55555

ช่วงเตรียมตัวเข้าค่าย 2  ก็เลยหาคอร์สมาเรียนละรู้สึกอ่านเองไม่น่าไหว อยากไประดับชาติมาก ตอนนั้นคืออยากทำข้อสอบระดับชาติเพราะแบบมันดูน่าสนุก ข้อสอบเขาคิดมาได้ดีจัง 555555 เรื่องพอร์ตไรงี้ก็เหมือนกันรู้สึกว่าเครียดเรื่องเรียนมากเลย มองย้อนกลับไปไม่รู้จะเครียดไปทำไมเราเข้ามาเพราะความชอบแท้ ๆ   ชีวิตตอนอยู่ค่าย 2 ก็เหมือนที่ฝันได้เรียนลึกจริง อาจารย์พาทำ TChO ระเบิด ยากมากมาย   ตอนนั้นรู้สึกว่าความรู้น้อยมากเลย เตรียมตัวมาไม่ได้ดีขนาดนั้น งานที่รรเยอะด้วยไรด้วย  สอบท้ายค่ายก็รู้สึกว่าพลาดเยอะเลยไม่ได้เป็นผู้แทนศูนย์ ตอนรู้ก้เสียใจนะมากด้วยแต่ยังมีเพื่อนคอยปลอบ 555555

จนเรามาคิดได้ว่าแบบเราเข้าสอวนมาเพราะแพชชั่นนิ  ไม่ได้อยากมาเก็บพอร์ต ชีวิตไม่ได้มีค่าแค่โควตาโอลิมปิกวิชาการ  ไม่ได้มีเพื่อการแข่งขัน เราอยากเข้าเพราะอยากมาเรียนเคมีอินทรีย์ไม่ได้อยากมาเรียนเทอร์โมไดนามิกส์ ไฟฟงไฟฟ้านิ ก็แบบเออจริง  มาได้ขนาดนี้ก็เก่งอยู่นะเนี่ยคึคคคค เรายังรักเคมีอยู่แม้เราจะไม่ได้เป็นผทศ เรายังรักสอวน.เพราะเราได้เจอสิ่งที่ตัวเองชอบ  ได้เพื่อนจากค่ายมิตรภาพดี ๆ  ในตอนนั้น  ชีวิตมันยังมีอะไรให้ลองทำอีกเยอะมาก ๆ นอกจากสอวน มีโครงงาน ตอบปัญหาวิชาการ บลาๆ อยากให้คนที่ผ่านมาอ่านหรือคนที่อยู่ในเส้นทางโอลิมปิกมาลองคิดดู สุดท้ายแล้วขอบคุณทุกคนมาก ๆ นะที่อ่านจนจบเด็กธรรมดาคนนี้ยังคงรักในเคมีต่อไปแต่ไม่รู้จะไปสอบอันอื่นไหมรอติดตาม 55555555 

อันนี้คอนแทคเรานะเผื่ออยากคุยกัน
ig :   roadofunifuse   (study)
ig : sapphyll

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

fuseuni 12 เม.ย. 67 เวลา 00:46 น. 1-1

เดี๋ยวการเตรียมตัวโดยละเอียดไว้ว่างๆ น่าจะมาเขียนกระทู้ให้นะะคร่าวๆใช้หนังสือประมาณนี้

ก่อนเข้าค่าย 1 - สสวทเคมีเล่ม 1 2 3(แก๊ส) ทำโจทย์ท้ายบท+ดูเฉลยคู่มือครู , Hispeed เคมีเล่มเหลืองกับชมพูโจทย์เน้นๆ แนะนำมาก, หนังสือโจทย์สอวนเคมีอ.รัชพล แล้วก็สำคัญที่สุดโจทย์สอวนในเว็บไซต์เลย

ค่าย1ไปค่าย2 ดูคลิปในยูทูปของพี่แม้กอะเรื่องพันธะ แล้วก็เคมีทั่วไป ม.เกษตรในยูทูป, หนังสือเคมีทั่วไป+โจทย์เสริมประสบการณ์ ของอ.ราณี, Hispeed เคมีเล่มฟ้า, โจทย์ท้ายบทสสวทเคมีเล่ม 3 4 แก๊ส สมดุล กรดเบส ประมาณนี้ๆๆ มีอะไรสงสัยมาถามในไอจีได้นะะ

0
fuseuni 12 เม.ย. 67 เวลา 00:47 น. 1-2

ค่าย 1 ไปค่าย 2 +หนังสือสอวนด้วยลืมๆ เล่ม 1 2 3

0