วันนี้ พี่ลาเต้ มีบทความที่น่าสนใจของโรงเรียนหญิงล้วนที่เก่าแก่ และมีอายุยาวนานมากที่สุดแห่งหนึ่งมาฝากกันครับ...ใบ้ให้ว่าอยู่แถวปากคลองตลาด...ซึ่งแค่นี้หลายๆคนก็พอจะเดาออกว่าเป็น โรงเรียนราชินี...

 

หากใครมีโอกาสโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยา ภาพของสิ่งก่อสร้างริมน้ำบริเวณ โรงเรียนราชินี คงปรากฎแก่สายตาบ้างไม่มากก็น้อย สิ่งก่อสร้างดังกล่าวนั้นก็คือ กระชังปลาขนาดใหญ่ 20 x 4 x 2 เมตร ภายในเต็มไปด้วยปลานานาชนิดกว่า 20,000 ตัว ซึ่งเป็นฝีมือการออกแบบและลงมือสร้างของคณะครูและเจ้าหน้าที่ภายในโรงเรียนนั่นเอง
       


          ปลาที่ว่ายอยู่ภายในกระชังมีตั้งแต่ปลาตะเพียน ปลาสวาย ปลาดุก และอีกมากมายหลายชนิด ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากส่วนบริหารจัดการประมงน้ำจืดและทางโรงเรียนเองเป็นผู้จัดซื้อมาบางส่วน ประกอบกับมีปลาอื่น ๆ ที่ว่ายอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาแวะเวียนเข้ามาอยู่ร่วมฝูงด้วย
       
          หม่อมหลวงประทิ่นทิพย์ นาครทรรพ ผู้จัดการโรงเรียนราชินี เปิดเผยว่า การจัดสร้างกระชังปลาขึ้นริมแม่น้ำเจ้าพระยา ภายใต้ชื่อ "วังมัจฉาราชินี" เป็นกิจกรรมในแผนงานพัฒนาวินัยและความประพฤตินักเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา
80 พรรษา
       
          "ส่วนหนึ่งคือเราต้องการปลูกฝังให้นักเรียนเกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงจัดสร้างกระชังปลาขึ้น พร้อมขออนุเคราะห์พันธุ์ปลาจากกรมประมง รวมถึงได้รับคำแนะนำด้านการเลี้ยงปลาจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ เมื่อเจ้าหน้าที่มาเห็นกระชังปลาที่เราสร้างขึ้น จึงชวนเข้าโครงการเจ้าพระยาสดใส เทิดไท้องค์ราชันย์ ที่ทางกรมประมงได้ทำอยู่"
       


          โครงการเจ้าพระยาสดใส เทิดไท้องค์ราชันย์ เป็นอีกหนึ่งโครงการของกรมประมงที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากในปัจจุบันแม่น้ำเจ้าพระยาเสื่อมโทรมลงมาก และมีจำนวนสัตว์น้ำลดลง ไม่อุดมสมบูรณ์เหมือนในอดีต ทางกรมประมงจึงได้มองหาพื้นที่บริเวณหน้าวัด ชุมชน หรือสถานประกอบการภาคเอกชนบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาสำหรับฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ โดยปัจจุบันมีทั้งสิ้น 10 แห่งได้แก่ วัดแก้วฟ้าจุฬามณี, บริษัท บุณรอดบริวเวอร์รี่, โรงแรมริเวอร์ไซด์ บางกอก, วัดราชาธิวาสวิหาร, วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, ศาลแขวงพระนครใต้, บริษัท บ้านเจ้าพระยา จำกัด, วัดปริวาศ และโรงเรียนราชินี
       
          ครูพนมวรรณ แก้วผ่อง และครูจิตรา ชันแสง เจ้าของโครงการ กล่าวเพิ่มเติมว่า "สำหรับปลาที่อยู่ในกระชังตอนนี้ มีเพิ่มขึ้นอีกหลายพันธุ์ เช่น ปลาเทโพ ปลาเทพา ฯลฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ประมงเล่าว่า ธรรมชาติของปลาถ้าเราให้อาหารอย่างสม่ำเสมอ ปลาจะวนเวียนมาไม่ขาด ซึ่งหากผ่านไปสักระยะ เราคงนำกระชังปลาออก ส่วนปลาเชื่อว่าจะวนเวียนอยู่แถวนี้ค่ะ"

       


          สำหรับเด็กนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมคือ นักเรียนชั้นป.5, ม.1, ม.4 และนายหมวดรุ่นพี่จำนวน 22 คน ส่วนน้องอนุบาล - ประถมต้นยังค่อนข้างเด็กอยู่ หากมาปล่อยปลาลงแม่น้ำอาจจะไม่สามารถยื่นแขนปล่อยปลาได้ถนัดเพียงพอ อาจเป็นอันตรายทั้งต่อคนและปลาได้ แต่ทางโรงเรียนก็จัดให้มีกิจกรรมฝึกคุณธรรมเรื่องความซื่อสัตย์ของเด็กเล็กตอนให้อาหารปลา คือจะแบ่งอาหารปลาเป็นถุง พร้อมกล่องใส่เงิน เด็กจะเอาเงินมาใส่กล่องเองและหยิบอาหารไปให้ปลา
       
          "ตอนนี้ปลาในกระชังก็เริ่มอยู่ตัวแล้ว เราได้จัดให้เป็นเขตอภัยทานของโรงเรียน ห้ามไม่ให้มีการจับสัตว์น้ำ ถ้าใครมาจับสามารถเอาผิดได้ตามกฎหมาย และพอปลาโตได้อายุ ก็จะปล่อยออกสู่แม่น้ำต่อไปค่ะ" ผู้จัดการโรงเรียนราชินีกล่าวในที่สุด

 

          ถือเป็นโครงการที่ดีมากๆเลยหนะครับ...นอกจากจะได้ฝึกฝนในเรื่องอาชีพแล้ว...ยังได้เรียนรู้ถึงชีวิต วงจรวัฏจักรของสัตว์น้ำอีกด้วย...ดีมากๆเลยครับ...
 

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลจากผู้จัดการออนไลน์

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
รักโรงเรียน 22 ม.ค. 53 20:11 น. 11
โรงเรียนเราเหมือนกัน รุ่น108 ค่ะ
โรงเรียนดีมากๆ เลี้ยงดูกันแบบดีสุดๆ(รู้กันภายในโรงเรียนค่ะ :])
0
กำลังโหลด
บะหมี่หมูแดงไม่ผักเพิ่มกากหมู! Member 6 พ.ย. 56 00:28 น. 12

โรงเรียนเราเองงงงง >,.< เทอมที่แล้วยังไปให้อาหารปลาอยู่เลย 555 เทอมนี้งานเยอะเลยไม่ได้ไปรักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด